Hàng ngàn giáo viên mong phụ cấp thâm niên

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết mặc dù đã có công văn hướng dẫn, nhắc nhở các trường học nhưng thực tế khó thu BHXH, bảo hiểm y tế đối với phụ cấp thâm niên nghề giáo trong các trường công lập.


Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết hiện TP có khoảng 8.000 giáo viên, chưa kể hàng ngàn giáo viên các trường đóng trên địa bàn TP, nằm trong diện được hưởng phụ cấp trên. Việc chậm trễ đã khiến giáo viên chịu thiệt thòi.


Theo Sở GD-ĐT TP, một trong những lý do của việc chậm trễ trên là việc hướng dẫn chậm. Nghị định 54 ra đời tháng 7-2011 nhưng cuối tháng 12-2011 mới có thông tư hướng dẫn và có hiệu lực từ cuối tháng 2-2012. Khi đó phòng giáo dục các quận, huyện mới rục rịch tập huấn cho các trường triển khai.


Đến khi thực hiện lại phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, như việc xét duyệt đối tượng, quy định là "nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục". Nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy đã rõ, nhưng còn những người làm công tác giáo dục như hiệu trưởng, hiệu phó... không đứng lớp có được xét hưởng phụ cấp thâm niên? Nếu không xét cũng không ổn vì trước khi lên làm hiệu trưởng tiêu chí đầu tiên phải là nhà giáo...


Theo ông Văn Công Sang - trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP, trước mắt sở đang tập hợp những hồ sơ đủ điều kiện, còn những đối tượng vướng mắc sẽ kiến nghị và chờ hướng dẫn sẽ giải quyết sau. Tuy nhiên đến nay vẫn đang chờ Sở Tài chính, đơn vị được UBND TP giao chủ trì, hoàn tất hướng dẫn thực hiện chính sách trên.


Như vậy hơn chục ngàn giáo viên tại TP còn phải mong ngóng phụ cấp thâm niên.


Theo nghị định 54 về chế độ phụ cấp thâm niên, những nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục ở các trường công lập đủ 5 năm được hưởng 5% mức lương hiện hưởng, mỗi năm tiếp theo được tính thêm 1%.


BHXH TP cho biết đã gửi văn bản hối thúc các trường thực hiện chính sách phụ cấp thâm niên, nếu chậm trễ sẽ bị tính lãi. Cơ quan BHXH cũng sẽ kiểm tra và xử lý các trường hợp cố tình không thực hiện phụ cấp thâm niên cho giáo viên.


Theo Tuổi Trẻ